Nhìn nhận về kế hoạch khôi phục lại đường
bay quốc tế mà Bộ GTVT vừa đưa ra, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng
Khoa học và Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho rằng thời điểm
hiện nay là “thiên thời địa lợi” để mở lại các đường bay quốc tế. Việc
này phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và khả năng ứng phó với
các đợt bùng phát dịch mới có thể xảy ra.
Khoảng nửa triệu khách sẽ đến Việt Nam
Mới đây, tại buổi tọa đàm trực tuyến
“Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn?” diễn ra ngày 10/11, ông Võ
Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) chia sẻ, đã
đến lúc xem xét mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế, đưa ra quy
định, tạo điều kiện cho khách từ nước ngoài vào Việt Nam.
Lấy dẫn chứng về bối cảnh quốc tế hiện
nay khi hàng loạt quốc gia tiếp tục “rục rịch” mở cửa trở lại, ông Võ
Huy Cường cho biết, ngày 8/11 vừa qua, Hoa Kỳ bắt đầu mở cửa biên giới
đối với các du khách được tiêm đủ 2 liều vaccine, kết thúc các lệnh cấm
nhập cảnh kéo dài 20 tháng. Australia cũng đã quyết định mở cửa biên
giới sau 18 tháng để công dân có điều kiện trở về thăm quê hương, thăm
gia đình. Thái Lan vừa có quyết định bổ sung cho công dân 17 quốc gia
đến không phải cách ly, trong đó, có công dân Việt Nam. Singapore cũng
vừa bổ sung 4 quốc gia Đông Nam Á vào danh mục đến Singapore không phải
cách ly, gồm Việt Nam, Maylaysia, Campuchia và Indonesia.
Toàn bộ các chuyến bay được thực hiện
đúng nội dung được chấp thuận, thực hiện công tác cách ly theo quy định
và công dân được về nước nghiêm túc tuân thủ chương trình do hãng hàng
không xây dựng.
Về phương án Bộ GTVT xây dựng về việc
khôi phục lại các đường bay quốc tế, ông Võ Huy Cường khẳng định kế
hoạch Bộ GTVT đưa ra căn cứ từ thực tiễn, từ kinh nghiệm các nước và từ
chính đòi hỏi của cuộc sống để tái lập các chuyến bay chở công dân, chở
khách nước ngoài đến Việt Nam vì nhiều mục đích khác nhau như: đầu tư,
ngoại giao, nghiên cứu thị trường, thương mại, du lịch. Đồng thời, tạo
niềm tin với bạn bè thế giới rằng Việt Nam từng bước kiểm soát tốt dịch
bệnh và công dân cũng được tạo điều kiện về nước thuận lợi hơn.
Về giá vé, ông Võ Huy Cường, trả lời,
thông thường chuyến bay giải cứu, charter sẽ có chi phí cao hơn, trong
khi khách ít hơn. Còn chi phí khi mở chuyến bay thường lệ sẽ giảm hơn,
hành khách sẽ có cơ hội mua vé giá rẻ hơn.
Hơn nữa, chuyến bay thường lệ có sự cạnh
tranh, lựa chọn, hành khách có quyền chọn vé sớm để hưởng giá vé rẻ
hơn, đó là thông lệ. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, từ
thực tiễn cách đây 2 tháng, Bộ Ngoại giao có báo cáo, nhu cầu của công
dân về nước khoảng 200.000 người, số lượng các chuyến bay combo về cũng
rất hạn chế nên có một số khách không thể chờ được các chuyến bay combo,
phải đi các chuyến bay du lịch về và phải cách ly 7 ngày, sau đó mới
được về.
Nguồn khách 200.000 người khá lớn bởi
trước đây chúng ta tính mở đường bay sang Hoa Kỳ khoảng 300.000
khách/năm với rất nhiều đường bay khác nhau. Công tác truyền thông là
thông tin những điều kiện cần thiết để khách được lên các chuyến bay,
mua các tour du lịch hoặc mua vé để về Việt Nam, sau đó thực hiện các
biện pháp cách ly y tế.
Như vậy, chúng ta chắc chắn có khoảng
180.000 – 200.000 khách sẽ tham gia các chuyến bay về Việt Nam. Nếu tạo
điều kiện cho bà con là Việt kiều về nước trong dịp Tết Âm lịch sắp tới,
với con số có thể gấp đôi. Uớc tính khoảng nửa triệu khách sẽ đến Việt
Nam. Lúc này, các khách sạn có đủ điều kiện được cơ quan y tế cấp phép,
khách hàng có thể lựa chọn để đăng ký vào ở, với điều kiện đã tiêm đủ 2
mũi.
Ngành bị tác động mạnh nhất sẽ có sức bật lớn nhất
Nhìn nhận về kế hoạch khôi phục lại
đường bay quốc tế mà Bộ GTVT vừa đưa ra, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch
Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cho rằng thời
điểm hiện nay là “thiên thời địa lợi” để mở lại các đường bay quốc tế.
Việc này phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và khả năng ứng phó
với các đợt bùng phát dịch mới có thể xảy ra.
Việt Nam đã trải qua đợt dịch thứ 4, nền
kinh tế phải chịu tác động rất lớn nhưng cũng đã tích lũy thêm được rất
nhiều kinh nghiệm. Tỷ lệ tiêm vaccine hiện đã đạt hơn 80% tiêm mũi 1,
hơn 40% tiêm mũi 2. Như vậy, nền tảng y tế phòng chống dịch Việt Nam đã
đạt được mức độ tiêm chủng tương đương với các nền kinh tế phát triển.
"Kinh tế thế giới đang phục hồi mạnh mẽ.
Với phương châm không thể phong toả mãi, Nghị quyết 128 của Chính phủ
đã khẳng định cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh,
nền kinh tế chắc chắn sẽ phục hồi. Khi kinh tế phục hồi, ngành bị tác
động mạnh nhất do dịch bệnh sẽ có sức bật lớn và nhanh nhất, trong đó có
hàng không và du lịch.
Khác với trước đây, chúng ta hiểu biết
nhiều hơn về virus, cách lây nhiễm, điều trị cho bệnh nhân và hạn chế
phát tán. Phương châm là linh hoạt, chậm nhưng chắc, chúng ta phải thích
ứng an toàn với COVID-19. Do vậy, việc chia giai đoạn mở lại đường bay
quốc tế như kế hoạch Bộ GTVT đưa ra là đủ thận trọng, đủ cần thiết, có
lộ trình mở cửa chắc chắn, tránh tối đa tình huống mở ra lại đóng lại",
GS.TS Trần Thọ Đạt đánh giá.
Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Huy Nga,
nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng: "Với tư cách là một
chuyên gia về dịch tễ học, tôi hoàn toàn thống nhất đề nghị của Bộ GTVT
về mở lại đường bay quốc tế thường lệ".
Đại diện Tổng cục Du lịch (Bộ
VHTT&DL) cho biết điều quan trọng nhất là tốc độ tiêm chủng vaccine,
ngành du lịch rất mong muốn rút ngắn giai đoạn thí điểm mở cửa du lịch.
Đến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021, số người được tiêm chủng sẽ tăng
rất nhanh, khi đó, Tổng cục Du lịch rất mong muốn có thêm nhiều địa
phương tham gia vào chương trình thí điểm du lịch bên cạnh 5 địa phương
đang thực hiện thí điểm hiện nay (Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng
Nam, Kiên Giang).
Hồng Quang
Link: https://thuongtruong.com.vn/news/gs-ts-tran-tho-dat-thoi-diem-hien-nay-la-thien-thoi-dia-loi-de-mo-lai-cac-duong-bay-quoc-te-69820.html