TCCT: Việc nghiên cứu và đề
xuất mô hình quản trị điểm hạn chế (TOC) của các nhà khoa học trường Đại
học Kinh tế quốc dân đối với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nhằm nâng
cao năng suất hơn nữa trong phương thức quản lý hiệu quả của Tổng Công
ty trong thời gian tới.
Cải thiện và thúc đẩy tăng năng suất
là một trong những vấn đề cốt lõi đối với nền kinh tế Việt Nam hiện
nay. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt, năng suất
chính là yếu tố quyết định tới năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và
của từng doanh nghiệp. Xác định điểm hạn chế trong năng suất của các
doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất là vấn đề sống còn đối với tất cả
các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nói
riêng. Việc nghiên cứu và đề xuất mô hình quản trị điểm hạn chế (TOC) của các nhà khoa học trường Đại học Kinh tế quốc dân đối với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nhằm nâng cao năng suất hơn nữa trong phương thức quản lý hiệu quả của Tổng Công ty trong thời gian tới.
Mô hình quản trị điểm hạn chế (Theory of Constrainst – TOC) là một triết lý quản lý tổng thể được giới thiệu bởi Eliyahu M. Goldratt trong cuốn sách năm 1984 có tựa đề Mục tiêu (the Goal),
nhằm giúp các tổ chức đạt được mục tiêu của họ một cách liên tục. Tiền
đề cơ bản của lý thuyết về ràng buộc là các tổ chức có thể được đo lường
và kiểm soát bằng các biến thể trong ba đại lượng đo: thông lượng, chi
phí vận hành và hàng tồn kho.
Giải pháp phân phối TOC có hiệu quả khi
được sử dụng để giải quyết một liên kết đơn trong chuỗi cung ứng và
nhiều hơn nữa trên toàn bộ hệ thống, ngay cả khi hệ thống bao gồm nhiều
công ty khác nhau. Mục đích của giải pháp phân phối TOC là thiết lập một
lợi thế cạnh tranh quyết định dựa trên tính sẵn có phi thường bằng cách
giảm đáng kể thiệt hại gây ra khi dòng hàng hóa bị gián đoạn do thiếu
hụt và thặng dư. Cách tiếp cận này sử dụng một số quy tắc mới để bảo vệ
tính sẵn có với ít hàng tồn kho hơn thông thường. Thời gian Bổ sung
(RT) là tổng sự chậm trễ, thời gian tiêu tốn sau khi giao hàng, trước
khi một đơn hàng được đặt cộng với sự chậm trễ sau khi đặt lệnh cho đến
khi hàng hóa được đặt đến vị trí nhận hàng.
(1) Hàng tồn kho được tổ chức tại một
điểm tập hợp càng gần nguồn càng tốt. Cách tiếp cận này đảm bảo nhu cầu
trơn tru tại điểm tập hợp, yêu cầu lượng hàng tồn kho tương đối ít hơn.
Các trung tâm phân phối nắm giữ hàng trong kho đã được tổng hợp có thể
vận chuyển hàng hóa tới liên kết tiếp theo trong chuỗi cung ứng nhanh
hơn nhiều so với một nhà sản xuất theo đơn đặt hàng có thể.
(2) Việc tuân theo quy tắc này có thể
dẫn đến việc nhà sản xuất theo đơn đặt hàng chuyển đổi thành sản xuất để
dự trữ. Hàng tồn kho được thêm vào tại điểm tổng hợp nhỏ hơn đáng kể so
với đầu ra hàng tồn kho.
(3) Tại tất cả các điểm lưu trữ, bộ đệm
hàng tồn kho ban đầu được cài đặt tạo một giới hạn trên hàng tồn kho
hiệu quả tại vị trí đó. Kích thước bộ đệm bằng với mức tiêu thụ tối đa
dự kiến trong thời gian RT trung bình, cộng thêm hàng dự trữ bổ sung để
đề phòng trường hợp giao hàng trễ. Nói cách khác, không có lợi ích trong
việc giữ nhiều hàng tồn kho ở một vị trí hơn số lượng có thể được tiêu
thụ nếu không nhận được nhiều đơn hàng hơn. Thông thường, tổng giá trị
có sẵn của các bộ đệm như vậy ít hơn 25-75% so với mức tồn kho trung
bình được quan sát hiện nay.
(4) Khi bộ đệm được thiết lập, không có
đơn hàng bổ sung nào được đặt miễn là số lượng gửi đến (đã đặt hàng
nhưng chưa nhận được) cộng với số lượng hiện có bằng hoặc lớn hơn kích
thước bộ đệm. Theo quy tắc này, hàng tồn kho dư thừa sẽ bị loại bỏ khi
nó được tiêu thụ.
(5) Vì lý do nào đó, khi hàng tồn kho có
sẵn cộng với hàng tồn kho đầu vào nhỏ hơn bộ đệm, các đơn đặt hàng được
đặt càng sớm càng tốt để tăng hàng tồn kho đầu vào để mối quan hệ còn
trong kho + đầu vào = Bộ đệm được duy trì.
(6) Để đảm bảo bộ đệm không đổi ngay cả
với những thay đổi trong tỷ lệ nhu cầu và bổ sung, một thuật toán đệ quy
đơn giản được gọi là quản lý bộ đệm được sử dụng.
Thực hiện mục tiêu áp dụng điểm mô hình
TOC nhằm nâng cao năng suất cho doanh nghiệp Việt Nam, nhóm cán bộ,
giảng viên Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế - Trường Đại học Kinh tế
quốc dân đã triển khai nghiên cứu Đề tài Khoa học Công nghệ Cấp Quốc
gia: “Nghiên cứu, xây dựng, phổ biến, hướng dẫn áp dụng mô hình Quản
trị điển hạn chế (TOC) để nâng cao năng suất cho các doanh nghiệp Việt
Nam” thuộc Chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”
của Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường – Chất lượng. Đề tài do PGS.TS. Tạ Văn
Lợi – Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế làm chủ nhiệm đã
có buổi làm việc giới thiệu phổ biến và hướng dẫn áp dụng mô hình TOC
với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và làm việc trực tiếp với 2 đơn vị
trực thuộc của Tổng Công ty là ICD Long Bình và Cảng Cát Lái. Tiếp đoàn
cán bộ nghiên cứu của Đại học Kinh tế quốc dân có Ban lãnh đạo của Tổng
Công ty Tân cảng Sài Gòn cùng các ông bà lãnh đạo của các đơn vị chức
năng có liên quan của Tổng Công ty.
![Tân cảng Tân cảng](http://tapchicongthuong.vn/images/20/9/10/tan_cang_1.jpg)
Qua buổi làm việc Ban Lãnh đạo Tổng Công
ty Tân cảng cho biết, Tổng Công ty đã luôn nghiên cứu đổi mới và áp
dụng mô hình tiên tiến và phù hợp với lĩnh vực hoạt động đặc thù của
Tổng Công ty nhằm tăng năng suất trong toàn hệ thống trong thời gian
qua. Mô hình nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Kinh
tế quốc dân đã có những gợi mở rất quan trọng trong nghiên cứu và áp
dụng thực tiễn có hiệu quả đối với Tổng công ty trong thời gian tới nhằm
tăng năng suất cho Tổng Công ty trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc
ngày càng sâu rộng đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển.
TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng
Trường Đại học Kinh tế quốc dân và các thành viên nhóm nghiên cứu
Link:
http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/mo-hinh-quan-tri-diem-han-che-toc-nham-nang-cao-nang-suat-tai-tong-cong-ty-tan-cang-sai-gon-74865.htm