|
Hội thảo quốc gia: Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối cảnh bất định: Biến nguy thành cơ. Ảnh: H.Dịu |
Ngày
12/12, tại Hội thảo quốc gia "Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong bối
cảnh bất định: Biến nguy thành cơ” do trường Đại học Kinh tế quốc dân
phối hợp tổ chức, ông GS. TS. Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng thành viên
trường Đại học Kinh tế quốc dân, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ
tướng cho biết, ngành ngân hàng đã từng bước vượt qua khó khăn, "biến
nguy thành cơ" và đảm bảo an toàn hệ thống trước những rủi ro, bất định
của kinh tế vĩ mô, nhất là trong năm 2020 với ảnh hưởng từ đại dịch
Covid-19.
Tuy
nhiên, vị này cũng lưu ý, hệ thống ngân hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro,
khi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có độ trễ nhất định tới kết quả kinh
doanh của hệ thống ngân hàng.
Nhiều
ngân hàng đã lựa chọn chiến lược "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" khi tăng
mạnh trích lập dự phòng trong quý 3/2020 và 9 tháng đầu năm 2020, chấp
nhận giảm lợi nhuận để đảm bảo an toàn hệ thống.
Theo
số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến tháng 11/2020, tăng
trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 7,26% so với cùng kỳ năm 2019, nợ xấu
toàn hệ thống tính đến hết 9/2020 được kiểm soát ở mức 1,77%, lợi nhuận
của nhiều ngân hàng vẫn đạt mức cao.
Nhưng
để “biến nguy thành cơ”, tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng nhờ
ngành ngân hàng đã ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.
Ông
Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, hiện 95% tổ
chức tín dụng (TCTD) trên cả nước đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng
chiến lược chuyển đổi số; 39% TCTD đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi
hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh, công nghệ thông
tin; 42% TCTD đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số.
Kết
quả nghiên cứu của NHNN về kỳ vọng lợi ích từ chuyển đổi số trong 3-5
năm tới cho thấy, 82,5% TCTD kỳ vọng tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%;
58,1% TCTD kỳ vọng trên 60% lượng khách hàng sử dụng kênh số và 44,4%
TCTD kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%.
88%
các TCTD lựa chọn triển khai số hoá dần các kênh giao tiếp khách hàng
và nghiệp vụ nội bộ; 19% TCTD đã hoặc có kế hoạch thiết lập thương hiệu
và chỉ 6% TCTD đã tiến hành số hoá kênh giao tiếp khách hàng.
70% TCTD cho biết đã sẵn sàng triển khai số hoá với các công nghệ Open, API, Data analytic, ISO 20022, Mobile...
|
Nhiều
dịch vụ đã được số hóa 100% như: ví điện tử, thẻ ngân hàng, cung ứng
dịch vụ thanh toán điện tử, nhận tiền gửi. Nguồn: NHNN |
Tuy
nhiên, theo đại diện Vụ Thanh toán NHNN, trong quá trình chuyển đổi số,
ngành ngân hàng đứng trước những thách thức như khuôn khổ pháp lý chưa
đầy đủ, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ về tập trung chuẩn kỹ thuật kết nối,
chưa có cơ sở dữ liệu chung, nhận thức của người dùng về bảo mật thông
tin cá nhân chưa cao…
Do đó, ông
Phạm Tiến Dũng kiến nghị đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư, cho phép chia sẻ kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng,
viễn thông, bảo hiểm.
Cùng với
đó sửa đổi hoặc thay thế Luật Giao dịch điện tử năm 2005 tạo cơ sở pháp
lý đồng bộ cho các Bộ, ngành giúp thúc đẩy giao dịch điện tử; xây dựng
quy định về bảo mật dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy
định bảo mật giao dịch, an ninh thông tin…