Tạo cơ chế để công tư cạnh tranh lành mạnh
Nhiều nước hiện đang thực hiện cơ chế cấp phát cho người học, thay vì cấp phát cho cơ sở giáo dục. Ngôn ngữ kinh tế học người ta gọi là chuyển từ trợ cấp bên cung (cho các trường) sang bên cầu (cho người học). Khi trợ cấp cho bên cầu thì có một lợi thế nữa ngoài việc tạo sự công bằng cho học sinh (HS) trong tiếp cận giáo dục là tăng tính cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục. Nếu trường tư họ được tiếp nhận càng nhiều HS - đối tượng được hưởng trợ cấp ngân sách của nhà nước - thì ngân sách nhà nước chuyển về cho họ càng nhiều. Vì thế, bắt buộc trường công và trường tư phải cạnh tranh với nhau về chất lượng giáo dục để thu hút HS.
Một khi đã trợ cấp cho người học thì phải chấp nhận việc sử dụng cơ chế thị trường tự điều tiết. Trường nào chất lượng tốt, phù hợp thuận tiện thì người học chọn. Cho nên chúng ta phải tính toán bài toán tài chính kỹ lưỡng, để xác định giáo dục bắt buộc ở mức chất lượng nhà nước cam kết là đến đâu. Phải tính lượng ngân sách cho HS, theo đầu HS. Một khi đã xác định có thể chi trả cho người học đến mức độ nào đó, thì việc HS cầm đồng tiền đó để học ở đâu, trường công hay tư, thì đâu làm thay đổi gánh nặng ngân sách. Còn như hiện nay mình phổ cập giáo dục tiểu học nhưng chỉ HS trường công được hưởng (dù tỷ lệ HS trường tư là rất ít so với tổng thể) là đang làm trái luật.
Khi chúng ta công bố không phân biệt công tư, thì nên có một sự đối xử bình đẳng. Tất nhiên, lúc bây giờ thì trường tư cũng phải thực hiện những nghĩa vụ xã hội tương tự trường công. Ví dụ trường công là trường phi lợi nhuận thì các trường tư được hưởng sự bình đẳng đó cũng phải phi lợi nhuận.
PGS Vũ Cương
(Trưởng bộ môn kinh tế công cộng, Trường ĐH Kinh tế quốc dân)
Quý Hiên (ghi)
(Theo báo thanh niên điện tử)