Quan điểm của ông thế nào về đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội?
Về
thu phí vào nội đô Hà Nội, trước hết phải thấy rằng, các đô thị lớn mà
hạ tầng không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, gây quá tải thì đề xuất thu
phí là hợp lý.
"Chúng
ta phải làm đồng loạt nhiều thứ, đồng bộ nhiều thứ chứ không phải đơn
thuần chặn đường thu phí ngay. Đi kèm thu phí phương tiện cá nhân chúng
ta phải phát triển các hệ thống công cộng như tôi vừa đề cập", GS Hoàng
Văn Cường.
Tuy
nhiên điều quan trọng là triển khai nó trong bối cảnh nào? Ví dụ, khi
thu phí như thế, chúng ta phải phát triển thêm hệ thống giao thông công
cộng để cho người dân lựa chọn phương án tốt hơn. Hai nữa, trong bối
cảnh dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, doanh nghiệp, người dân đang chịu chi
phí rất lớn, nên phải cân nhắc trong ngắn hạn, nhưng về mặt lâu dài,
chuyện chủ trương đó phải thực hiện. Nhưng xin được nhấn mạnh, song
trùng với việc thu phí phương tiện cá nhân phải phát triển hệ thống
phương tiện công cộng.
Ông thấy sao về đề xuất mức thu phí tối đa lên mức 60 nghìn đồng/lượt?
Mức
giá cái này rất khó bình luận, bởi nếu mức giá vậy phải nghiên cứu rất
kỹ, trên cơ sở đánh giá, so sánh mức chi phí, lợi ích giữa việc sử dụng
phương tiện cá nhân với sử dụng phương tiện công cộng. Việc này cơ quan
ban hành phải có nghiên cứu đánh giá và chỉ rõ cơ sở để xác định.
Rõ
ràng khi chúng ta có hệ thống phương tiện công cộng để lựa chọn mà anh
cứ dùng phương tiện cá nhân để đi, như vậy anh phải trả tiền, trả tiền
lợi ích chi phí. Số tiền đó phải được dùng để đầu tư, nâng cấp hạ tầng
công cộng.
|
ĐBQH Hoàng Văn Cường
|
Khi thu phí như vậy, liệu có xảy ra tình trạng đổ dồn vào nội đô sinh sống, lại gây ùn tắc, quá tải thêm?
Chúng
ta phải làm đồng bộ nhiều thứ chứ không phải đơn thuần chặn đường thu
phí ngay. Đi kèm thu phí phương tiện cá nhân chúng ta phải phát triển
các hệ thống công cộng như tôi vừa đề cập.
"Tôi
vẫn đặt lại vấn đề, chúng ta làm việc đó trong điều kiện có sự lựa chọn
cho người dân, còn nếu bây giờ không có sự lựa chọn mà cứ đè ra để thu
phí phương tiện cá nhân thì không ai đồng ý cả. Còn khi đã có lựa chọn
rồi thì người ta phải tính toán chuyện đó", GS. Hoàng Văn Cường.
Nếu
người lao động không có thu nhập cao, đương nhiên người ta không có
phương tiện cá nhân đi ô tô. Cũng không phải vì 60 nghìn đấy mà họ dịch
chuyển vào nội đô. Những người đó được đáp ứng bằng các hệ thống giao
thông công cộng rồi nên không ảnh hưởng đến lựa chọn đó.
Theo ông, lộ trình đến 2025 Hà Nội thu phí vào nội đô có phù hợp không?
Tôi
nghĩ, lộ trình đó phù hợp hay không phụ thuộc vào vấn đề phát triển hệ
thống hạ tầng công cộng của Hà nội. Nếu Hà Nội muốn giải quyết vấn đề
thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân, mà đây là hạn chế phương tiện cá
nhân cá biệt chứ không phải đại trà, thì phải đi kèm theo đó là hệ
thống công cộng phải phát triển.
Nếu
phát triển hệ thống công cộng đầy đủ để người ta có lựa chọn, tôi nghĩ
rằng hoàn toàn chúng ta có thể xác định thời điểm đó là thời điểm để
chúng ta áp dụng thu phí.
Cảm ơn ông.