Ngày 30/8/2022, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề: “Nghị quyết 18/NQ-TW/2022 và những vấn đề đặt ra trong sửa đổi Luật đất đai năm 2013”.
Đảm bảo sự cân bằng
Trong giai đoạn hiện nay, Nghị quyết số 18-NQ/TW là cơ sở chính trị
rất quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai và căn cứ
quan trọng định hướng trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai
2013.
Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013, mặc dù đạt
được những kết quả quan trọng, song thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, bất
cập. Trong đó, công tác quản lý và sử dụng đất vẫn chưa theo kịp tiến
trình phát triển của thực tiễn.
Đáng chú ý, có những vấn đề chưa giải quyết được triệt để nảy sinh
trước đó. Điển hình, đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai
vẫn chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các đơn thư khiếu nại, tố cáo (trên
60%). Các vụ án hành chính liên quan đến đất đai có xu hướng tăng liên
tục từ mức chiếm 64,2% tổng số các vụ án về hành chính năm 2015 lên trên
80% năm 2020…
Tại hội thảo, TS. Mai Văn Phấn - Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Quản
lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị này nhận được
rất nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến Luật Đất đai 2013 theo Nghị
quyết số 18-NQ/TW, bởi đây là luật có phạm vi rộng, liên quan nhiều đối
tượng, liên quan nhiều luật và trên thực tế thực hiện gặp nhiều vướng
mắc.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 237 điều, trong đó giữ
nguyên 48 điều, sửa đổi, bổ sung 153 điều, bổ sung mới 36 điều và bãi bỏ
8 điều. Sửa đổi Luật Đất đai để giải quyết các mâu thuẫn có liên quan
đến đất đai, cố gắng phân cấp triệt để cho các địa phương xử lý các vấn
đề về đất đai, đảm bảo sự cân bằng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người
dân theo hướng người sử dụng đất được hưởng lợi nhiều nhất; đồng thời
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sử dụng công cụ hiện đại, ứng dụng
công nghệ để đảm bảo tính minh mạch trong xử lý về đất đai.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học đề cập đến các vấn đề về xác định giá
đất theo cơ chế thị trường, phương pháp định giá đất và tổ chức định
giá, thuế đất hạn chế đầu cơ và điều tiết giá trị tăng thêm từ đất, thu
hồi và chính sách bồi thường khi thu hồi đất, hoàn thiện các cơ chế,
chính sách kinh tế khác về đất đai.
Một số ý kiến đều ghi nhận các định hướng mới về quản lý và sử dụng
đất được đưa ra trong Nghị quyết 18-NQ/TW sẽ có những tác động tích cực
tới phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Việc bảo đảm được hài hòa
lợi ích của của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước trong quản lý, sử dụng
đất sẽ giúp giảm thiểu được lãng phí, tiêu cực; giảm tranh chấp, khiếu
nại, khiếu kiện có liên quan đến đất đai; đất đai sẽ được sử dụng hiệu
quả và bền vững hơn.
Nợ thuế quá 50% giá trị thửa đất thì thu hồi
Tại hội thảo, GS.TS.Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học
Kinh tế Quốc dân đã khuyến nghị những chính sách kinh tế trong sửa đổi
Luật Đất đai 2013, trong đó, cho rằng, cần lập bảng giá đất phù hợp với
giá trị thị trường của đất đai và cần được cập nhật hằng năm. Phải có
quy định về việc đăng ký và cập nhật giá đất hằng năm, quy định quyền ưu
tiên mua của nhà nước đối với đất chuyển nhượng giá thấp.
Cũng theo GS.TS. Cường, để chống đầu cơ và điều tiết giá trị gia tăng
từ đất, đối với đất riêng lẻ cần đánh thuế lũy tiến trên phần diện tích
hoặc giá trị đất chiếm giữ vượt trên mức bình quân chung. Nợ thuế vượt
quá 50% giá trị thửa đất thì thu hồi đất do vi phạm pháp nghĩa vụ tài
chính đất đai. Sửa đổi quy định về kế hoạch sử dụng đất để thu hồi đất
vùng phụ cận các dự án đầu tư cải tạo chỉnh trang đô thị, các dự án phát
triển kinh tế làm gia tăng giá trị đất liền kề.
Liên quan tới cơ chế điều tiết giá trị gia tăng dự án đấu thầu sử
dụng đất, theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, giá đất khi đấu thầu dự án là mức
giá cam kết thấp nhất dựa trên đơn giá dự tính và diện tích đất thương
phẩm sau khi dự án hoàn thành. Khi dự án hoàn thành cần định giá lại mức
giá của các loại đất thương phẩm.
Phân tích về đất đai nông lâm trường, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ - nguyên
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hiện việc đo đạc, rà
soát, cắm mốc ranh giới, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất còn chậm. Tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai tại một
số công ty còn phải tiếp tục xử lý, nhất là đối với diện tích khoán cho
các hộ gia đình, cộng đồng dân cư; hiệu quả sử dụng đất, tài nguyên rừng
còn chưa cao. Diện tích đất bàn giao về địa phương mới được thực hiện
khoảng 50% so với theo phương án được duyệt.
TS.Kathrine Kelm - Chuyên gia cấp cao về quản lý đất đai của Ngân
hàng Thế giới đề xuất, cần xây dựng cơ sở dữ liệu số, đưa thông tin giá
và thuế đất vào cơ sở dữ liệu đất đai, cập nhật hằng năm cho từng thửa
đất. Phân định đất tôn giáo và đất kinh doanh du lịch tâm linh. Bổ sung
quy định về tái điều chỉnh đất đai với sự đồng thuận của người sử dụng
đất. Cho thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với
doanh nghiệp.