Theo ông
Phấn, đây là lần đầu tiên áp dụng chế tài đối với đất đai thuộc các cơ
sở tôn giáo và cũng là một trong 8 nội dung mới và đáng chú ý trong dự
thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này.
Theo đó, trong dự thảo Luật Đất đai
sửa đổi lần này bổ sung quy định phân định rõ diện tích xây dựng cơ sở
thờ tự của các cơ sở tôn giáo với diện tích đất đai còn lại (đất thường,
đất kinh doanh). Bên cạnh đó, diện tích đấy dùng để xây dựng thờ tự
cũng sẽ bị áp trần diện tích (quy định diện tích tối đa được phép xây
dựng là bao nhiêu) thay vì để “tự ý” xây dựng tràn lan như nhiều năm
qua.
Đối với diện tích đất không thuộc xây
dựng cơ sở thờ tự, hoặc đất dùng để kinh doanh thì cơ sở tôn giáo bắt
buộc phải đóng thuế đất cho Nhà nước.
Các
chuyên gia đề xuất, cần xây dựng cơ sở dữ liệu số, đưa thông tin giá và
thuế đất vào cơ sở dữ liệu đất đai, cập nhật hằng năm cho từng thửa
đất. Phân định đất tôn giáo và đất kinh doanh du lịch tâm linh. Bổ sung
quy định về tái điều chỉnh đất đai với sự đồng thuận của người sử dụng
đất. Cho thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với
doanh nghiệp.
Giải thích về điều này, ông Mai Văn Phấn cho rằng việc bổ sung quy
định này là phù hợp với thực tiễn, tránh trường hợp sử dụng đất sai mục
đích, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.
Hiện nay, theo Khoản 1 Điều 159 Luật
Đất đai 2013 định nghĩa về đất cơ sở tôn giáo gồm đất thuộc chùa, nhà
thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện,
trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chúc tôn giáo, các cơ
sở khác của tôn giáo được nhà nước cho phép hoạt động.
Còn theo Khoản 5 Điều 54, cơ sở tôn giáo khi được Nhà nước giao đất thì không phải trả tiền sử dụng đất.
Đưa giá đất sát với thị trường
Tại hội thảo, GS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã khuyến nghị những chính sách kinh tế
trong sửa đổi Luật Đất đai 2013. Cụ thể, GS, TS Hoàng Văn Cường cho
rằng, cần lập bảng giá đất phù hợp với giá trị thị trường của đất đai và
cần được cập nhật hằng năm. Phải có quy định về việc đăng ký và cập
nhật giá đất hằng năm, quy định quyền ưu tiên mua của nhà nước đối với
đất chuyển nhượng giá thấp.
Về vấn đề chống đầu cơ và điều tiết giá trị gia tăng từ
đất, GS Hoàng Văn Cường đề xuất, đối với đất riêng lẻ cần đánh thuế lũy
tiến trên phần diện tích hoặc giá trị đất chiếm giữ vượt trên mức bình
quân chung. Nợ thuế vượt quá 50% giá trị thửa đất thì thu hồi đất do vi
phạm pháp nghĩa vụ tài chính đất đai. Sửa đổi quy định về kế hoạch sử
dụng đất để thu hồi đất vùng phụ cận các dự án đầu tư cải tạo chỉnh
trang đô thị, các dự án phát triển kinh tế làm gia tăng giá trị đất liền
kề.
Đối với cơ chế điều tiết giá trị gia tăng dự án đấu
thầu sử dụng đất, theo GS Hoàng Văn Cường, giá đất khi đấu thầu dự án là
mức giá cam kết thấp nhất dựa trên đơn giá dự tính và diện tích đất
thương phẩm sau khi dự án hoàn thành. Khi dự án hoàn thành cần định giá
lại mức giá của các loại đất thương phẩm.
|
Lưu Thủy
Link: https://www.saigondautu.com.vn/bat-dong-san/co-so-ton-giao-se-phai-nop-tien-thue-dat-108874.html