Mới
đây, tại kỳ họp bất thường lần thứ 1, Quốc hội khóa XV xem xét, thông
qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP
Cần Thơ. Nhiều nhận định đại biểu Quốc hội cũng như chuyên gia kỳ
vọng đây là bước ngoặt và là "cú hích" cho sự phát triển của
thành phố vốn chưa phát triển xứng tầm với lợi thế và tiềm năng
của mình.
Đại
biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành Nghị quyết là tiền đề và tạo
điều kiện khai thác hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh của thành phố,
góp phần thực hiện được các mục tiêu đã đặt ra tại Nghị quyết số 59
của Bộ Chính trị về phát triển Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn
đến năm 2045.
Chuyến
tàu đầu tiên chở 500 công-ten-nơ (trọng tải gần 7.000 tấn) từ Hải Phòng
qua kênh Quan Chánh Bố đã cập cảng Cái Cui (Cần Thơ), khai mở tuyến
hàng hải chuyên công-ten-nơ nội địa Cần Thơ - Hải Phòng diễn ra vào cuối
tháng 10/2016.
Sau nhiều năm thi công, vượt qua bao khó khăn, thách thức, đầu năm
2016, dự án luồng cho tàu lớn vào sông Hậu đã hoàn thành, được kỳ vọng
“mở toang” cánh cửa thông thương bằng đường thủy cho vùng đồng bằng sông
Cửu Long. Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào khai thác, tình trạng bồi
lắng cùng những vướng mắc về cơ chế, chính sách trong việc nạo vét khiến
luồng sông Hậu ngày càng cạn, tàu lớn không thể vào cảng, gây ảnh hưởng
lớn đến hoạt động vận tải.
KẾT NỐI HẠ TẦNG GIAO THÔNG CHƯA ĐỒNG BỘ, BẤT CẬP TRONG LIÊN KẾT VÙNG
Thời
gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh, phát sinh nhiều điểm nghẽn ở các
chốt kiểm dịch lưu thông ảnh hưởng tới việc vận chuyển hàng hóa, vật tư
ra vào khu vực sản xuất. Cùng với đó, do điểm nghẽn giao thông thuỷ,
nhất là tại khu vực phía nam dẫn tới chi phí vận tải đường bộ tăng cao,
doanh nghiệp không đặt được tàu và công-ten-nơ để xuất khẩu, tác động
đến tiến độ lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hoá nông sản, nhiều loại
trái cây khó tiêu thụ…
PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện thương mại và Kinh tế quốc tế
PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện thương mại và Kinh tế quốc tế:
“Người nông dân không nhất thiết là phải tự đầu tư cho mình từ công
nặng hay kho lạnh mà có thể trong ngày sản xuất, chúng ta sẽ chuyển về
các trung tâm logictic này để lưu trữ và bảo quản rẻ hơn và để chở xuất
khẩu cũng như tiếp nối ra những cung đường khác”.
Với
diện tích hơn 1.400 km2, hơn 1,2 triệu dân. TP Cần Thơ, Trung tâm ĐBSCL
với nhiều tiềm năng, thuận lợi để phát triển, kết nối giao thương và
hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, các tiềm năng, lợi thế này vẫn chưa phát huy
hiệu quả để thực sự đưa Cần Thơ phát triển trở thành đô thị hạt nhân
liên kết và kết nối vùng. Phát triển kinh tế của thành phố này hiện vẫn
chưa tương xứng với tiềm năng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nhất là
ngành nông nghiệp, công nghiệp; du lịch chưa tạo được sự đột phá. Ngoài
ra, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ là điểm nghẽn đối với sự phát triển
của Cần Thơ cũng như vùng ĐBSCL.
NGHỊ QUYẾT CƠ CHẾ ĐẶC THÙ – CÚ HÍCH MẠNH MẼ CHO CẦN THƠ VÀ ĐBSCL VƯƠN XA
Tại
kỳ họp bất thường lần thứ 1 của Quốc hội vừa qua, Quốc hội đã thông qua
nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Cần
Thơ. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết ngoài các chính
sách đã được Quốc hội cho phép thí điểm ở một số địa phương trong thời
gian vừa qua, điểm mới của nghị quyết này là Quốc hội quyết định thí
điểm thêm 2 chính sách đặc thù, quan trọng khác về thu hút đầu tư để xã
hội hóa việc nạo vét cửa Định An đến các cảng Cần Thơ. Đồng thời đưa ra
chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư các dự án vào trung tâm
liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu
Long tại Cần Thơ. Đây là cơ sở quan trọng gỡ nút thắt về luồng hàng hải
và tiêu thụ nông sản - 2 lĩnh vực mũi nhọn của TP.Cần Thơ cũng như
ĐBSCLthời gian qua.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh việc Quốc hội thông qua
nghị quyết về chính sách đặc thù để phát triển Cần Thơ và khu vực Đồng
bằng Sông Cửu Long.
Theo
đó, Cần Thơ được thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù trong 5 năm kể
từ ngày 1/3 tới được nhận định là cú hích cho Cần Thơ phát triển xứng
tầm.
1. Về quản lý tài chính - ngân sách nhà nước: Cần Thơ được vay thông qua
phát hành trái phiếu, vay từ các tổ chức tài chính và từ nguồn vay nước
ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại với tổng mức dư nợ vay không
vượt quá 60% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp. HĐND TP quyết
định áp dụng trên địa bàn TP đối với một số loại phí, lệ phí... Trong
đó ngân sách TP được hưởng 100% số thu tăng thêm để đầu tư cơ sở hạ
tầng, kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chi khác...
2.Về quản lý đất đai: HĐND TP Cần Thơ quyết định chuyển mục đích sử dụng
đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên với quy mô dưới 500ha theo ủy quyền
của Thủ tướng.
3.Về điều chỉnh cục bộ quy hoạch: Thủ tướng quyết định việc phân cấp cho
UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng
khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo trình tự,
thủ tục do Thủ tướng quy định.
4. Về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức: Thực hiện cơ chế tạo
nguồn cho cải cách tiền lương theo quy định; HĐND TP được quyết định sử
dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách TP và cho phép ngân
sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập
bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức.
5. Các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An -
Cần Thơ đảm bảo một số tiêu chí sẽ được áp dụng các hình thức ưu đãi.
6. Áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư tại khu liên
kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng
sông Cửu Long tại Cần Thơ.
PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện thương mại và Kinh tế quốc tế: “Điểm
đột phá là xã hội hóa những phần nào mà nhà nước đầu tư về mặt chiến
lược và mặt dài hạn có lợi ích về mặt dài hạn và xã hội thì Nhà nước sẽ
chịu trách nhiệm đầu tư, còn những phần mà có thể xã hội hóa cho hoạt
động kinh doanh đem lại hiệu quả thì các doanh nghiệp tham gia. Một số
các quốc gia thậm trí họ đầu tư nhà nước nhưng đến giai đoạn khai thác
sử dụng được phép vào tư nhân và quản lý sách hiệu quả hơn”.
Nghị
quyết được cho là sẽ tạo nguồn lực cho thành phố đầu tư xây dựng các
công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh
tế - xã hội.Ví dụ như việc khuyến khích xã hội hóa các dự án nạo vét
theo phương thức thu hồi sản phẩm sẽ vừa giảm chi phí đầu tư, đồng thời
tận dụng được nguồn sản phẩm thu hồi là cát, bùn, giảm bớt tình trạng
khan hiếm vật liệu san nền, xây dựng cho các dự án hạ tầng giao thông
trọng điểm cho các tỉnh vùng nam sông Hậu.
Theo
dự kiến, Cần Thơ sẽ thí điểm 6 cơ chế, chính sách đặc thù trong 5 năm
kể từ ngày 1/3/2022 tới, được nhận định là cú hích cho Cần Thơ phát
triển xứng tầm.
Cần
Thơ nằm ở vị trí trung tâm vùng. Do đó, vấn đề phê duyệt và triển khai
quy hoạch phát triển ĐBSCL, chính sách phát triển tổng thể ĐBSCL và Nghi
quyết mà Quốc hội thông qua lần này sẽ tăng cường sự gắn kết nội vùng
theo hướng bền vững. Với 2 chính sách nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm
luồng hàng hải Định An - Cần Thơ và xây dựng Trung tâm liên kết, sản
xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu
Long tại Cần Thơ sẽ giải quyết bài toán đầu ra cho nông, thủy sản, thiết
lập chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để hàng hóa nông sản được thông suốt
từ thu hoạch, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối và xuất khẩu,
góp phần giải quyết điểm nghẽn về logistics, giảm chi phí vận chuyển cho
vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Link: https://quochoitv.vn/goc-nhin-dai-bieu-cu-hich-co-che-dac-thu-cho-can-tho-va-dbscl-vuon-xa?