Thực
tế, học sinh Hà Nội dừng học trực tiếp (offline) từ đầu tháng 5/2021
khi COVID-19 bùng phát lần thứ tư. Đến tháng 11, khối lớp 9 tại 18
huyện, thị ngoại thành được trở lại trường, sau đó hai tuần các trường
THPT mở cửa đón lớp 12. Hiện có khoảng 64.000 em, trên tổng số khoảng
2,2 triệu học sinh phổ thông ở Hà Nội, được học trực tiếp, còn lại vẫn
học online suốt 8 tháng.
|
Khảo sát trên VnExpress mới đây về việc có đồng ý cho
con đi học lại sau Tết Nguyên đán 2022, 61% người dùng "đồng ý" (Ảnh
chụp màn hình) |
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo Hà Nội cho biết: "Dự kiến, nếu không có gì thay đổi, sau kỳ
nghỉ Tết Nguyên đán, Sở sẽ tiếp tục đề xuất với thành phố cho học sinh
khối 7 đến 12 đi học trở lại 100% ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã", ông
Cương nói; đồng thời nhấn mạnh thêm, đề xuất sẽ được cân nhắc dựa trên
tình hình dịch bệnh tại thành phố cũng như tỷ lệ tiêm chủng của học
sinh.
Nhiều phụ huynh đã bày tỏ cảm giác nhẹ
nhõm khi nghe được thông tin này bởi họ nhận thấy, trong thời gian không
đến trường, các con vẫn thường được gia đình cho đi chơi, mua sắm. Do
đó, ở nhà chưa chắc đã an toàn hơn đi học. Chưa kể, bố mẹ vẫn đi làm và
hoàn toàn có thể mang bệnh về nhà.
Thiếu hụt không gian cộng đồng rộng mở,
trẻ học trực tuyến ở nhà dẫn đến những hạn chế về giao tiếp xã hội, thậm
chí các bệnh về mắt, về lưng gia tăng khi con trẻ phải tiếp xúc quá
nhiều với các thiết bị điện tử, nếu không muốn nói đến cả những hệ quả
tâm lý khi các con phải đối mặt do ở nhà quá lâu.
Các chuyên gia tâm lý và chuyên gia giáo
dục đều chung nhận định rằng, giữ học sinh ở nhà sẽ giúp các em an toàn
trước dịch bệnh. Nhưng đổi lại, các em phải đối diện với rất nhiều nguy
cơ khác như sang chấn tâm lý, bị cản trở hòa hợp với thiên nhiên, cộng
đồng, giao tiếp với xã hội và hổng, hụt về mặt kiến thức.
Một Hiệu trưởng của trường THCS ngoại
thành Hà Nội đã chia sẻ rằng, để dạy trực tuyến với học sinh khối 6-8 và
trực tiếp với lớp 9, các giáo viên phải soạn cả giáo án giấy và điện
tử. Ngoài ra, với điều kiện ở ngoại thành, không phải học sinh nào cũng
dùng máy tính để học online. Nhiều em phải dùng điện thoại cũ, chất
lượng hình ảnh kém và kích thước màn hình nhỏ có thể gây hại cho mắt.
Chưa kể, việc phải dùng thiết bị kém chất lượng có thể gây ra các tai
nạn cháy, nổ trong lúc sạc hoặc dùng. Hơn nữa, ở góc độ tâm lý, thầy
hiệu trưởng cho rằng học sinh gần như bị cô lập với bạn bè, cộng đồng,
không biết chia sẻ, tâm sự với ai trong lúc bố mẹ đi làm. Xét ở khía
cạnh thành tích học tập, trừ một số học sinh tự giác, có năng lực, học
trực tuyến mới có kết quả, còn đa số là không thể như học trực tiếp.
|
Học sinh lớp 5 của một trường Tiểu học Hà Nội trong lễ kết nạp đội viên đội TNTP Hồ Chí Minh hồi tháng 3/2021 (Ảnh: Thu Hòa) |
Có thể thấy, diễn biến của dịch bệnh
COVID-19 vẫn còn khá phức tạp, đòi hỏi các biện pháp ứng phó phải linh
hoạt và thích ứng với tình hình thực tế. Tất nhiên, việc đóng cửa trường
học cũng là tình thế bất khả kháng do tình hình dịch bệnh diễn biến
phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta không thể đóng cửa mãi trường học như hiện
nay vì nó ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần và thể chất của các em học
sinh cũng như các bậc cha mẹ học sinh. Ngoài ra, nó còn gây thiệt hại về
kinh tế rất lớn cho xã hội.
Việc đưa ra giải pháp làm sao để có thể
hạn chế nhất có thể những tổn thất về vật chất cho xã hội cũng như là
tinh thần cho các cháu là một trong những nhiệm vụ vô cùng khó khăn cho
các nhà quản lý. Việc mở cửa lại trường học hay đưa các em học sinh trở
lại trường học không chỉ giải quyết sức ép tâm lý đè nặng lên các em mà
còn có thể làm tăng hiệu quả học tập của các em cũng như làm giảm sức ép
lên các bậc cha mẹ học sinh.
Theo nghiên cứu của nhóm nghiên cứu
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) về mức độ học online môn hóa
học từ lớp 8 đến năm thứ 4 đại học, cuộc khảo sát được tiến hành trên
1.498 học sinh, sinh viên và 72 giáo viên được tiến hành từ 22/5 đến
08/6/2020 ở miền Bắc, sau 1 tháng khi đóng cửa trường học do đại dịch
COVID-19 ở Việt Nam, kết quả như sau:
|
Bảng số liệu theo dõi khảo sát (Nguồn: Nhóm nghiên cứu ĐHKTQD) |
|
Bảng số liệu theo dõi khảo sát (Nguồn: Nhóm nghiên cứu ĐHKTQD) |
|
Bảng thu thập tổng hợp ý kiến khảo sát (Nguồn: Nhóm nghiên cứu ĐHKTQD) |
Như vậy, ngay cả trong giai đoạn đại
dịch, số người mong muốn học online chỉ khoảng 12,45%, số người mong
muốn học offline là 42,15%. Số người mong muốn kết hợp học online và
offline là 45,4%.
Hiện nay, trong quá trình học online,
nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, các thầy cô giáo đều sử dụng
laptop trong giảng dạy. Một số trường, nhất là các trường phổ thông, yêu
cầu giáo viên trực tiếp lên lớp để dạy online. Trong khi đó, các trường
học ở các thành phố lớn đều có trang bị máy chiếu trong các lớp học.
Khi giảng dạy online, các thầy cô có thể đồng thời nhìn màn hình máy
tính vừa có thể chiếu màn hình lên máy chiếu. Như vậy, khi giảng bài,
thầy cô giáo sử dụng laptop hoặc máy tính để bàn có thể giảng dạy cho
một số cháu học trực tiếp và một số cháu sẽ dự học online. Khi có học
sinh học trực tiếp, không khí lớp học sẽ sôi nổi hơn, các thầy cô hứng
thú hơn trong quá trình giảng dạy. Ngoài ra, hiện nay có các phần mềm
kết nối smartphone với máy bàn hay laptop như 1 micro và camera phụ, sẽ
hỗ trợ cho các thầy cô giáo trong giảng dạy trực tiếp.
Xuất phát từ phân tích trên, thiết nghĩ,
chúng ta vẫn có thể mở cửa lại trường học và có thể kết hợp cả hai hình
thức học online lẫn offline theo hướng mỗi lớp học có thể đón các em
học sinh đến học trực tiếp theo phương án mỗi ngày 1 nhóm khoảng 8-12
học sinh/lớp. Học sinh sẽ được bố trí ngồi giãn cách trong giờ học. Học
sinh sẽ được luân phiên đến lớp dự học trực tiếp theo lịch cố định, ưu
tiên các em học sinh ở cùng khu vực sinh sống và tối thiểu một tuần mỗi
học sinh được đến lớp 1 lần. Các em học sinh không có lịch học trực tiếp
sẽ tiếp tục học online như bình thường. Trong quá trình dạy học, các
thầy cô giáo được yêu cầu đứng xa các cháu, các phòng học đều được mở
cửa để thoáng khí.
Học sinh được đến trường sẽ làm cho các
thầy cô giáo hứng thú hơn trong quá trình giảng dạy cũng như giải tỏa
sức ép tâm lý to lớn đối với các em học sinh cũng như các bậc cha mẹ học
sinh, kích thích tăng trưởng kinh tế, từng bước đưa đời sống xã hội
chuyển về tình trạng bình thường mới. Cân nhắc và xem xét đưa trẻ luân
phiên đi học trực tiếp hoặc đi học trực tiếp toàn bộ đều có thể tạo được
nhiều hiệu ứng tốt hơn mong đợi cho xã hội nói chung và cho tương lai
của con trẻ nói riêng./.