(CLO)
Đại diện trường Đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị Ngân hàng Nhà nước
giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong 2 tháng cuối năm 2021 và giảm tiếp
0,5% trong quý I/2022. Theo đó, sẽ tác động giảm đáng kể lãi suất cho
vay đối với nền kinh tế.
Một số bất cập liên quan tới chính sách tiền tệ
Nhằm
đối phó với những tác động của đại dịch COVID-19, trong 2 năm qua,
Chính phủ đã có những bước đi kiên quyết và đúng đắn để hạn chế sự lây
lan bùng phát của dịch bệnh.
Hiện tại,
đợt bùng phát lần thứ 4 đã tạm thời lắng xuống, nhiều địa phương đã
từng bước nới lỏng giãn cách, doanh nghiệp và người lao động đang dần
quay trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Nền kinh tế hiện đang đứng
trước yêu cầu hồi phục kinh tế một cách vững chắc trong bối cảnh chấp
nhận “sống chung với COVID-19”.
Theo
một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), nhằm hỗ trợ
kinh tế hồi phục, Chính phủ đã ban hành nhiều giải pháp về tài khóa,
tiền tệ và an sinh xã hội. Về cơ bản, các giải pháp này đã và đang tạo
ra xung lực cho kinh tế tăng trưởng trở lại. Thế nhưng, các giải pháp hỗ
trợ kinh tế vẫn còn một số bất cập.
Cụ
thể, về các chính sách về tiền tệ, cho tới nay, lãi suất cho vay mặc dù
đã được giảm nhưng vẫn còn ở mức cao và cao hơn so với các nước trong
khu vực. Lãi suất cho vay khách hàng là hộ thoát nghèo và hộ cận nghèo
của ngân hàng chính sách gần tương đương lãi suất cho vay khách hàng của
các ngân hàng thương mại.
Bên cạnh
đó, việc điều hành lãi suất của ngân hàng Nhà nước chưa có tác động giảm
lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng. Thậm chí, Ngân hàng Nhà nước
vẫn phải thông qua đầu mối Hiệp hội Ngân hàng để kêu gọi, thuyết phục
các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay, giảm lãi suất đối với
khách hàng.
Báo cáo của NEU cũng nhận
định rằng, Ngân hàng Nhà nước duy trì quá lâu công cụ hành chính đó là
Hạn mức tín dụng, thậm chí là thông báo kế hoạch “nhỏ giọt”, tạo ra cơ
chế xin cho của Ngân hàng Nhà nước đối với Ngân hàng Thương mại.
Đồng
thời, phản ứng trong điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước vẫn có
lúc chưa kịp thời, nhất là tái cấp vốn cho vay lúa gạo, cho vay hãng
hàng không và mới chỉ tạo điều kiện cho Vietnam Airlines (VNA), còn các
hãng khác chưa được hưởng lợi từ chính sách.
PGS.TS
Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết,
Do tác động của đại dịch COVID-19, tỷ lệ nợ xấu kể cả nợ đã trích dự
phòng rủi ro và bán cho VAMC tiềm ẩn tăng cao, đặt ra những thách thức
mới trong năm 2022 khi mà các doanh nghiệp vẫn rất khó khăn và dư địa
vận dụng Nghị quyết 42 không còn.
“Các
cấp chính quyền, các ngành chức năng do tập trung và hỗ trợ phục hồi
phát triển kinh tế - xã hội địa phương giai đoạn mới nên sẽ không quan
tâm nhiều đến phối hợp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42”, đại diện NEU
cho biết.
Kiến nghị NHNN giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc
Trong tình hình hiện nay, NEU kiến nghị Chính phủ quán triệt hai quan điểm cơ bản khi đưa ra các chính sách.
Trong
đó, các chính sách cần tập trung hướng đến làm thế nào để hồi phục và
phát triển nền kinh tế một cách bền vững trong bối cảnh “sống chung với
COVID-19”, thay vì tập trung theo hướng “ứng phó với COVID-19” và chỉ
tập trung tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch.
Điều
này phù hợp với chiến lược mới của Chính phủ là “Thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” thay vì chiến lược “Không
COVID-19”.
Ngoài
ra, do dư địa chính sách dần thu hẹp, các chính sách cần hướng các giải
pháp cũng như nguồn lực ưu tiên đến khu vực doanh nghiệp, tạo điều kiện
cho khu vực doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong đại dịch.
Đặc
biệt là những doanh nghiệp có ảnh hưởng lan tỏa lớn đến các doanh
nghiệp, các khu vực khác của nền kinh tế; các doanh nghiệp hạt nhân của
các chuỗi cung ứng. Điều này cũng tạo điều kiện để tạo cầu lao động, hỗ
trợ an sinh xã hội (thông qua doanh nghiệp), đảm bảo ổn định cuộc sống
cho người lao động.
Với 2 quan điểm cơ bản nêu trên, PGS.TS Phạm Hồng Chương kiến nghị 5 giải pháp liên quan tới các giải pháp hỗ trợ tiền tệ.
Thứ
nhất, trên cơ sở mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội năm 2021, tới đây sẽ là mục tiêu và kế hoạch của
năm 2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần tiếp tục điều hành chính sách
tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa
và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn
định kinh tế vĩ mô, thị trường, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng
đề ra từ đầu năm (12%), nếu không ít nhất cũng phải đạt trên 10%.
Thứ
hai, NHNN cần nghiên cứu để giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong 2
tháng cuối năm 2021 và giảm tiếp 0,5% trong quý I/2022. Theo đó, sẽ tác
động giảm đáng kể lãi suất cho vay đối với nền kinh tế.
“Bởi
vì, chỉ cần giảm 0,5% tỷ lệ này, sẽ giải phóng được số vốn lên tới
50.000 tỷ đồng để cho vay đối với nền kinh tế, chưa tính đến chi phí tín
dụng của các tổ chức tín dụng sẽ giảm xuống, đồng thời tăng khả năng
tạo tiền, tăng tổng phương tiện thanh toán cho nền kinh tế”, PGS.TS Phạm
Hồng Chương phân tích.
Thứ ba, NHNN
nghiên cứu để bỏ hạn mức tín dụng đối với các NHTM đáp ứng được các tiêu
chí của Basel II và có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% nhằm giải phóng năng lực và
tăng tính chủ động trong việc cấp tín dụng lành mạnh của các tổ chức
tín dụng đó. Tránh tình trạng nặng nề về thủ tục và can thiệp hành chính
cũng như tình trạng xin, cho để được mở zoom tín dụng.
Thứ
tư, NHNN chỉ đạo và giám sát các TCTD tiếp tục giảm chi phí để tiếp tục
giảm lãi suất cho vay hỗ trợ sản xuất - kinh doanh; các TCTD thực hiện
cam kết giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế;.
Thứ
năm, NHNN chỉ đạo giảm lãi suất cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận
nghèo của ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời mở ra chương trình cho
vay vốn tạo việc làm đối với người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch
COVID-19 thông qua ngân hàng chính sách. NHNN mở rộng kênh tái cấp vốn
để NHTM cho vay các Hãng hàng không khác, để ngân hàng chính sách cho
vay vốn người lao động mất việc làm.
Việt Vũ
Link: https://congluan.vn/neu-lai-suat-cho-vay-mac-du-da-duoc-giam-nhung-van-con-o-muc-cao-post166814.html