Với
mong muốn cung cấp một diễn đàn thảo luận về các vấn đề quan trọng hiện
nay trong du lịch, sáng ngày 31/10/2019, Khoa Du lịch và Khách sạn
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức hội thảo về du lịch tại Việt Nam lần thứ tư với chủ đề Du lịch thông minh hơn - "Smarter Tourism".
Quang cảnh Hội thảo
Tham dự Hội thảo, về phía khách mời ngoài trường có GS David B.Weaver - Trường Đại học Griffith, Australia;
GS Nguyễn Văn Đính – Hiệu trưởng trường Đại học Hà Tĩnh, nguyên Trưởng
khoa Du lịch và khách sạn; ông Nguyễn Quốc Hưng – Trưởng phòng nghiên
cứu thị trường, Viện nghiên cứu phát triển du lịch. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS.
Phạm Trương Hoàng – Trưởng Khoa Du lịch và Khách sạn; cùng đại diện
lãnh đạo các Phòng ban, các tổ chức chính trị - xã hội; cùng tập thể cán bộ giáo viên Khoa Du lịch và Khách sạn; các nhà nghiên cứu khoa học, học
giả du lịch, các nhà hoạch định chính sách, quản trị viên, nhà quản lý
và các học viên trong khối ngành Du lịch và khách sạn.
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ khẳng
định: “Diễn dàn được tổ chức hàng năm đã tạo điều kiện và cơ hội cho
các nhà khoa học, giảng viên và chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài
nước chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi kiến thức liên quan đến các chủ
đề: phát triển kinh tế du lịch, quản lý điểm đến du lịch, chính sách du
lịch, công nghệ du lịch, chính sách du lịch, tiêu dùng thông minh, du
lịch có trách nhiệm và xu hướng hành vi của người tiêu dùng du lịch”.
GS. David B.Weaver - Đại học Griffith, Australia trình bày tham luận“Sự dịch chuyển từ du lịch thông minh đến du lịch thông minh hơn”
GS. David B.Weaver - Đại học Griffith, Australia, một học giả hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu về du lịch, với
bài trình bày “Sự dịch chuyển từ Du lịch thông minh đến Du lịch thông
minh hơn” và cho rằng: Du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn ban đầu nên có
cơ hội để phát triển du lịch theo hướng “thông minh hơn” thông qua việc
học kinh nghiệm ở những nơi mà du lịch đã phát triển nóng, tránh lặp lại
những sai lầm của các quốc gia khác. Việt Nam có dân số đông, số lượng
người sở hữu smartphone lớn, vì vậy việc phát triển du lịch thông minh
không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ du
khách, mà đồng thời còn để nâng cao nhận thức của người dân và các bên
liên quan để du lịch được phát triển bền vững và lâu dài hơn. Ví dụ như
trên thế giới hiện nay đã áp dụng nhiều ứng dụng trên smartphone để cho
du khách biết các hành vi của họ như ăn uống, đi lại, sử dụng các dịch
vụ lưu trú, dịch vụ du lịch… thì họ đã để lại “dấu chân carbon” và “dấu
chân sinh thái” như thế nào; hoặc ứng dụng sẽ hướng dẫn du khách cách để
tăng thêm những trải nghiệm tốt cho sức khỏe, cho môi trường thay vì
những hoạt động “thiếu bền vững”.
PGS.TS. Phạm Trương Hoàng – Trưởng Khoa Du lịch và Khách sạn phát biểu tại Hội thảo
Đồng
tình với quan điểm này, PGS.TS. Phạm Trương Hoàng – Trưởng Khoa Du lịch
và Khách sạn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: Du lịch thông
minh không chỉ có nghĩa là dùng điện thoại thông minh nhiều hơn, tải
nhiều ứng dụng hơn hay ứng dụng công nghệ nhiều hơn, mà còn phải tiếp
cận từ góc độ phát triển du lịch một cách thông minh, khôn ngoan và theo
hướng phát triển bền vững, với sự tham gia của tất cả các bên liên
quan. Ngoài ra, khi hành vi và nhu cầu của du khách thay đổi theo hướng
“thông minh”, thì các điểm đến cũng cần ứng xử “thông minh hơn".
TS. Trần Huy Đức trình bày bài tham luận
Hội
thảo tập trung vào các vấn đề chính: Du lịch có trách nhiệm có mối quan
hệ chặt chẽ với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và hành vi đạo đức
của doanh nghiệp. Vấn đề về hành vi đạo đức/ trách nhiệm của doanh
nghiệp được nghiên cứu nhiều trong mọi lĩnh vực từ kinh doanh, y tế,
kiểm toán kế toán, thể thao và nghệ thuật. Tổng quan các nghiên cứu đánh
giá các yếu tố tác động đến hành vi trách nhiệm, từ đó làm cơ sở đề
xuất mô hình các yếu tố tác động đến hành vi du lịch có trách nhiệm của
các doanh nghiệp. Du lịch bền vững trong bối cảnh quản lý điểm đến thông
minh: ứng dụng kỹ thuật số để định giá chất lượng sản phẩm xã hội và
môi trường, Người dân nhận thức về quy tắc ứng xử trong du lịch tại Việt Nam, Chuyển đổi số trong Marketing du lịch tại Việt Nam.
ThS Lê Hữu Nghĩa trình bày tham luận Chuyển đổi số trong marketing du lịch
Với
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch sẽ có không ít cơ hội
phát triển nhanh và mạnh, nhưng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ. Bởi
hiện nay, thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát
triển của công nghệ với tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến.
Các đại biểu tham dự Hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm
Bài và ảnh: Khoa Du lịch và Khách sạn