Sáng
ngày 29/11/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo
Khoa học Quốc gia: "Cơ sở khoa học và thực trạng hệ thống định mức lao
động kinh tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông và cơ chế quản lí nhân sự
trong các trường công lập theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông".
Thuộc đề tài cấp Nhà nước. Mã số: KHGD/16-20.ĐT.029.
Quang cảnh hội thảo
Tham
dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có PGS.TS Bùi Đức
Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban,
Khoa, Viện, Trung tâm trong toàn trường. Về phía đại biểu ngoài trường
có TS Nguyễn Hải Thập – nguyên Phó Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo
dục; TS Nguyễn Thị Hương – Chuyên viên chính Phòng Chính sách nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục; TS Phạm Ngọc Thắng – Hàm vụ trưởng Vụ Kinh
tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương; cùng đại diện trường: Đại học Lao
động Xã hội; Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường
THPT Tây Hồ; Trường Phổ thông Liên cấp Nguyễn Siêu; Trường tiểu học
Trưng Trắc.
PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo
Phát
biểu tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho
biết, để thực hiện Nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước do Bộ Giáo dục và Đào
tạo giao chủ trì từ 8/2018 với đề tài “Nghiên cứu định mức lao động kinh
tế, kỹ thuật của giáo viên phổ thông theo định hướng đổi mới giáo dục
phổ thông và đổi mới cơ chế quản lí nhân sự trong các cơ sở giáo dục phổ
thông”, đến nay, đề tài đã thực hiện các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề
ra. Hội thảo hôm nay là một phần trong nội dung nghiên cứu của đề tài
nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu và có được các ý kiến trao đổi, thảo
luận trên nhiều góc độ khác nhau. Chủ đề hội thảo đã thu hút sự quan
tâm, tham gia nghiên cứu và viết bài của nhiều nhà khoa học, các cán bộ
quản lý và cán bộ chuyên môn từ nhiều trường đại học, các tổ chức chuyên
môn và các cơ quan quản lý các cấp. Đồng thời, những ý kiến được trao đổi
trong hội thảo rất quan trọng để hoàn thiện về cơ sở khoa học, phương
pháp luận trong nghiên cứu, về hướng tiếp cận phù hợp cho nghiên cứu các
nội dung tiếp theo của đề tài. Chính vì vậy, chúng tôi tin tưởng rằng
với những ý kiến đóng góp của quí vị đại biểu, các nhà khoa học, các nhà
quản lý giáo dục, cùng đội ngũ giáo viên phổ thông, đề tài sẽ xây dựng
được định mức lao động giáo viên phù hợp và hoàn thiện cơ chế quản lý
nhân sự trong các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện
giáo dục phổ thông theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng lần thứ XI đã
đề ra - PGS.TS Bùi Đức Thọ nhấn mạnh.
PGS.TS Vũ Thành Hưng - Chủ nhiệm đề tài trình bày tổng quan chung về đề tài và hướng tiếp cận
Giáo
dục Việt Nam trong suốt những năm qua đã có những thành tựu quan trọng,
đáp ứng yêu cầu của đất nước qua từng thời kỳ phát triển. Sự phát triển
cả về lượng và chất của giáo dục không chỉ thể hiện trong những kết quả
cụ thể trong các chỉ tiêu quốc gia mà còn được ghi nhận đánh giá cao
của nhiều nước và các tổ chức quốc tế. Bước sang thế kỷ 21, trên cơ sở
các mục tiêu đã đạt được, Việt Nam tiếp tục có những chính sách và đầu
tư để phát triển giáo dục lên một trình độ phát triển mới, cao hơn toàn
diện hơn trên mọi mặt. Đó được xem như là một quá trình “Đổi mới căn
bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa,
xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” như nghị quyết Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định.
Chương
trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển
phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện
giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành
người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích
cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn
nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực
cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có
văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá
và cách mạng công nghiệp mới.
Theo
tinh thần đó, đổi mới giáo dục phổ thông như công bố của Bộ giáo dục và
Đào tạo (2018) là một quá trình thay đổi sâu sắc và toàn diện, cả về mô
hình và nội dung thực hiện, cả về định hướng tiếp cận và phương thức
triển khai... Đó cũng là một quá trình thay đổi mang tính bao trùm,
xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống, từ cấp ngành đến địa phương và cơ sở,
từ cấp độ các tổ chức (cơ quan quản lý, các trường học) đến từng cá
nhân (mỗi giáo viên và từng cán bộ quản lý). Trong quá trình đó, đổi mới
về cơ chế quản lý giáo dục, xác định được các tiêu chuẩn, định mức làm
việc tiên tiến và xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản
lý giáo dục có năng lực và phẩm chất toàn diện,... là khâu then chốt. Hi
vọng rằng thông qua Hội thảo, các ý kiến đóng góp của các chuyên gia,
các nhà khoa học, các giảng viên sẽ xây dựng được định mức lao động giáo
viên phù hợp và hoàn thiện cơ chế quản lý nhân sự trong các trường phổ
thông đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh
thần nghị quyết đại hội đảng lần thứ XI đã đề ra.
Các diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo
Đoàn chủ toạ điều hành phiên thảo luận tại hội thảo
Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm
Bài và ảnh: Phòng Truyền thông